Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Công văn Số: 1056/TCT-KK V/v : tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 1056/TCT-KK
V/v : tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp
Hà Nội, ngày  31  tháng 3  năm 2014


Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 39/CT-TT&HT đề ngày 08/01/2014 của Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp đề nghị hướng dẫn vướng mắc về chính sách thuế đối với doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh liên tục quá hai năm. Về việc này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp và đăng ký thuế nêu tại:
- Điều 57 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
- Điều 19 Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012  của Bộ Tài chính hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế.
Căn cứ các quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế nêu trên thì thời gian tạm ngừng kinh doanh ghi trên thông báo của doanh nghiệp tối đa là 01 (một) năm và tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tục không quá 02 (hai) năm. Hết thời gian tạm ngừng kinh doanh ghi trên thông báo gửi cơ quan Đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế (cả về pháp lý và quản lý người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng), doanh nghiệp trở lại trạng thái hoạt động và phải thực hiện khai, nộp thuế theo đúng quy định.
Như vậy, doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh 02 (hai) năm liên tiếp thì theo quy định không được tiếp tục tạm ngừng kinh doanh (kể từ ngày tiếp theo liền kề của hai năm đã tạm ngừng kinh doanh liên tục trước đó).
Trường hợp doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh 02 (hai) năm liên tiếp, sau đó tiếp tục gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh (ngày bắt đầu tạm ngừng ghi trên thông báo là ngày tiếp theo liền kề ngày tạm ngừng kinh doanh của hai năm liên tục trước đó) thì cơ quan Thuế, cơ quan Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo với doanh nghiệp về việc không chấp nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh này do trái với quy định của pháp luật về tạm ngừng kinh doanh.
Trường hợp sau khi đã thông báo không tiếp nhập thông báo tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn tạm ngừng kinh doanh, không hoạt động kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký, không kê khai, nộp thuế thì cơ quan thuế căn cứ các quy định của pháp luật về thuế và căn cứ Quy chế xác định, thông báo và xử lý về thuế đối với cơ sở kinh doanh bỏ địa chỉ kinh doanh ban hanh kèm theo Quyết định số 1006/QĐ-TCT ngày 13/6/2006  của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để xử lý vi phạm.
Đề nghị Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về đăng ký doanh nghiệp để hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp biết, thực hiện./.


 Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục QL Đăng ký kinh doanh
(Bộ KH&ĐT);
- Vụ PC - TCT;
- Lưu: VT, KK (2b).
TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KÊ KHAI VÀ KÊ TOÁN THUẾ




Phạm Quốc Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét