Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Công văn Số: 2860/TCT-DNL V/v chính sách thuế đối với nhà thầu nước ngoài

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------
Số: 2860/TCT-DNL
V/v
chính sách thuế đối với nhà thầu nước ngoài.  
Hà Nội, ngày 28  tháng 07 năm 2014

Kính gửi:
- Liên danh Taisei - Vinaconex;
- Cục thuế TP. Hà Nội.

Trả lời công văn số TVJV/ACC/2014/039 ngày 12/6/2014 của Liên danh Taisei- Vinaconex về việc xác định doanh thu tính thuế TNDN và GTGT khi trừ đi giá trị thầu phụ khi phát sinh chênh lệch tỷ giá hối đoái và chênh lệch quyết toán giá trị giao thầu phụ, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại Khoản 3, Điều 18, Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính quy định:
"3. Khai thuế đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % tính trên doanh thu
a) Khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ theo quy định tại Điều 10 Thông tư này.
b) Khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % tính trên doanh thu là loại khai theo lần phát sinh khi nhà thầu nước ngoài nhận được tiền thanh toán và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu.
Trường hợp nhà thầu nước ngoài nhận được tiền thanh toán nhiều lần trong tháng thì có thể đăng ký khai thuế theo tháng thay cho việc khai theo từng lần phát sinh."
Tại Khoản 4, Điều 20, Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính quy định:
"Điều 20. Khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài
4. Khai thuế đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % tính trên doanh thu:
b) Khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này.
c) Khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % tính trên doanh thu là loại khai theo lần phát sinh khi nhà thầu nước ngoài nhận được tiền thanh toán và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu.
Trường hợp nhà thầu nước ngoài nhận được tiền thanh toán nhiều lần trong tháng thì có thể đăng ký khai thuế theo tháng thay cho việc khai theo từng lần phát sinh."
Tại Khoản 1, Điều 35 Thông tư số 156/2013/TT-BTC nêu trên quy định:
1. Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại Điều 34 của Thông tư này có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác.
Danh mục về bệnh hiểm nghèo thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác."
Theo trình bày của Nhà thầu nước ngoài Liên danh Taisei – Vinaconex (TVJV):
- Nhà thầu Liên danh Taisei - Vinaconex xuất hóa đơn GTGT, khai nộp thuế GTGT vào thời điểm chủ đầu tư nghiệm thu bàn giao hạng mục công trình và giá trị công trình, thuế GTGT quy đổi theo tỷ giá ngày xuất hóa đơn GTGT. Thuế TNDN được khai, nộp theo tháng khi thực nhận tiền từ phía chủ đầu tư và quy đổi theo tỷ giá ngày nhận tiền. Tỷ giá hối đoái thời điểm xuất hóa đơn GTGT và thời điểm khai nộp thuế TNDN có thể có sự thay đổi.
- Thời điểm xuất hóa đơn GTGT cho chủ đầu tư giá trị giao thầu phụ là giá trị tạm xác định. Giá trị hợp đồng giao thầu phụ có thể thay đổi khi quyết toán hợp đồng nhà thầu phụ với Liên danh Taisei.
Căn cứ quy định nêu trên và trình bày của Liên danh Taisei - Vinaconex, Tổng cục Thuế hướng dẫn:
Trường hợp tỷ giá hối đoái thời điểm khai nộp thuế TNDN có sự thay đổi so với thời điểm xuất hóa đơn GTGT dẫn đến thay đổi doanh thu có thuế TNDN đã xác định khi xuất hóa đơn GTGT thì Nhà thầu nước ngoài Liên danh Taisei – Vinaconex (TVJV) căn cứ nghĩa vụ thuế TNDN nhà thầu nước ngoài phải nộp thực hiện xuất hóa đơn điều chỉnh giá trị công trình, hạng mục công trình, phần công việc cho hóa đơn GTGT đã xuất, nội dung điều chỉnh nghĩa vụ thuế TNDN, không điều chỉnh thuế GTGT.
Trường hợp giá trị công việc của nhà thầu phụ được loại trừ khi xác định doanh thu tính thuế TNDN của Liên danh Taisei - Vinaconex khi quyết toán hợp đồng giao thầu phụ có sự thay đổi so với giá trị công việc giao thầu phụ đã tạm tính khi xuất hóa đơn GTGT cho chủ đầu tư dẫn đến nghĩa vụ thuế GTGT, TNDN thay đổi thì: Liên danh Taisei - Vinaconex căn cứ giá trị công việc giao thầu phụ đã quyết toán, xuất hóa đơn điều chỉnh giá trị công trình, hạng mục công trình, phần công việc (tương ứng với thay đổi nghĩa vụ thuế TNDN) và thuế GTGT cho hóa đơn GTGT đã xuất cho chủ đầu tư Nhà thầu Liên danh Taisei - Vinaconex không bị xử phạt vi phạm hành chính thuế và nộp tiền chậm nộp đối với việc điều chỉnh dẫn đến tăng số thuế phải nộp do thay đổi giá trị công việc giao thầu phụ khi quyết toán hợp đồng nêu trên.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục thuế TP. Hà Nội, Liên danh Taisei-Vinaconex biết và thực hiện./.

 Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ CS, KK&KTT, PC (2b);
- Lưu: VT, DNL (2b).
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG


Đã ký

Cao Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét