Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

E có được tham dự khóa đào tạo kế toán thực tế chuyên sâu của censtaf...

E có được tham dự khóa đào tạo kế toán thực tế chuyên sâu của censtaf tại thành phố Ban Mê Thuột.Rất cảm ơn censtaf về bài giảng với những tình huống hết sức thực tế với những câu giải đáp ngắn ngọn dễ hiểu: 
Censtaf vui lòng chỉ dùm em cụ thể hơn về việc chiết khấu thanh toán hàng hóa với. Theo bài giảng của anh thì số tiền chiết khấu đó không được trừ trực tiếp trên HĐGTGT. mà phải xuất đủ 100% tiền hàng phải thanh toán. Sau đó mới chi lại tiền chiết khấu, hoa hồng cho người mua và người mua phải viết hóa đơn cho người bán về khoản tiền này. Nhưng trường hợp người mua là cửa hàng, đại lý..khong có Hóa đơn thì làm thế nào để khoản tiền chiết khấu, hoa hồng đó được hạch toán kế toán vào chi phí được trừ?

học thực hành kế toán


Qua câu em gửi, ban tư vấn đào tạo kế toán thực tế CENSTAF có vài ý kiến trao đổi như sau:


1/ Về chiết khấu thanh toán

CKTT là một khoản tiền mà bên bán chi ra cho bên mua nhằm khích lệ bên mua thanh toán nhanh cho bên bán theo các qui định về thời hạn thanh toán của bên bán.

Mục đích của CKTT là để bên bán nhanh chóng thu hồi được công nợ nên trước khi bên bán chi ra bên bán phải xây dựng chính sách chiết khấu thanh toán và thông báo cho bên mua hoặc qui định CKTT trong HĐKT để bên mua biết và thực hiện.

Theo chế độ kế toán hiện hành (TT 244/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009 của BTC) thì CKTT mà bên bán chi ra phải hạch toán kế toán vào TK 635 (chi phí tài chính) còn bên mua nhận được thì hạch toán kế toán vào TK 515 (doanh thu tài chính).

Theo TT 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC hướng dẫn chi tiết thi hành luật thuế GTGT và TT 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của BTC v/v quản lý sử dụng hóa đơn, chứng từ thì chiết khấu thanh toán bên bán không phải xuất hóa đơn tài chính cho nó và bên mua nhận được cũng không phải xuất hóa đơn tài chính.

Hai bên mua bán căn cứ vào chính sách CKTT và HĐKT có qui định CKTT để thực hiện như: Bên bán thanh toán đủ và đúng hạn thì bên mua chi trả lại bằng tiền mặt (phải có phiếu thu bên bán) hoặc UNC qua NH từ bên bán cho bên mua và đây là chứng từ hạch toán kế toán. Ngoài ra các bên có thể bù trừ qua công nợ thì phải có biên bản đối trừ công nợ. Biên bản này là cơ sở để các bên hạch toán kế toán theo qui định của chế độ kế toán hiện hành.

2/ Về hoa hồng môi giới

Hoa hồng môi giới thì có nhiều cách xử lý:

- Nếu HHMG của tổ chức chi trả cho tổ chức thì tổ chức nhận hoa hồng môi giới sẽ phải xuất hóa đơn tài chính nhận tiền hoa hồng.

- Nếu HHMG của tổ chức trả cho cá nhân thì:

+ Nếu cá nhân là người trong nước chuyên KD môi giới chuyên nghiệp (cá nhân KD) thì cá nhân phải xuất hóa đơn hoặc nếu không có hóa đơn thì phải ra chi cục thuế để lấy hóa đơn lẻ cho tiền hoa hồng cty chi.

+ Nếu cá nhân là người trong nước không chuyên KD dịch vụ môi giới (cá nhân không KD) thì khi chi hoa hồng mà mỗi lần chi trả có giá trị từ 1.000.000đ trở lên thì cty em khấu trừ lại 10% (nếu cá nhân có MST) và 20% (nếu cá nhân không có MST) đồng thời xuất Biên lai khấu trừ thuế TNCN mẫu CTT 56 để cá nhân tự QT thuế TNCN theo TT 113/2011/TT-BTC ngày 4/8/2011 của BTC.

+ Nếu cá nhân không KD là cá nhân không cư trú thì cty chi hoa hồng phải giữ lại 20% thuế TNCN trên phần hoa hồng chi trả.

+ Nếu cá nhân KD là người nước ngoài không cư trú ở VN nhưng có phát sinh thu nhập tại VN thì khi đó tổ chức chi trả phải khấu trừ lại thuế nhà thầu theo qui định tại TT 134/2008/TT-BTC ngày 30/12/2008 của BTC.

Vậy TH ở cty em là người mua là đại lý, cửa hàng không có hóa đơn mà nhận tiền:

- Nếu là nhận tiền chi chiết khấu thanh toán thì đại lý, cửa hàng không phải xuất hóa đơn tài chính. Cty khấu trừ thuế TNCN cho những cá nhân nhận tiền theo qui định trên.

- Nếu là nhận tiền hoa hồng thì các đại lý, cửa hàng phải xuất lại hóa đơn tài chính nhận tiền hoa hồng của cty. Nếu họ không có hóa đơn thì lên chi cục thuế nộp thuế cho phần hoa hồng được hưởng và cơ quan thuế sẽ xuất hóa đơn lẻ thì khi đó cty em mới được tính vào chi phí được trừ phần chi hoa hồng này.

EM nghiên cứu kỹ các chính sách để thực hiện cho phù hợp với cty mình nhé.

Ban Tư vấn đào tạo kế toán thực tế CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét