Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Chia sẻ câu hỏi sau khóa học kế toán thực tế

Chia sẻ câu hỏi sau khóa học kế toán thực tế. Vừa qua em có tham dự lớp học kế toán thực tế của Censtaf ở Đồng Nai, nhưng vì thời gian ít quá nên em có vài vấn đề chưa được gặp thầy để hỏi
Vậy nay em viết email này xin được hoỉ thầy vaì vấn đề:
Cty em mua trứng gà và muuối ăn đóng gói  về bán, thuế đầu vào thuộc loaị hàng hoá không chiụ thuế vậy thuế suất đầu ra cuả 2 mặt hàng này em phaỉ xuất bán là 5% hay không chiụ thuế vậy thầy?
Mặt hàng sách giáo khoa thuộc loaị không chiụ thuế , vậy em xuất thuế đầu ra là không chiụ thuế hay 5%?

Nếu là phaỉ xuất đầu ra 5% hết vậy thì em đã xuất từ năm 2013 đến nay là đầu ra không chịu thuế rồi, vậy cách điều chỉnh thuế suất này như thế nào, mong thầy hướng dẫn giúp.
Rất mong được sự hồi đáp cuả thầy.

Qua thư em gửi,ban tư vấn học kế toán thực tế CENSTAF có ý kiến trao đổi với em như sau:


 hoc ke toan tong hop, học kế toán tổng hợp

* Trao đổi:
- Theo K5 Đ5 TT 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của BTC qui định về HH, DV ko phải kê thuế:
Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trên hoá đơn GTGT, ghi dòng giá bán là giá không có thuế GTGT, dòng thuế suất và thuế GTGT không ghi, gạch bỏ.

Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hướng dẫn tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này.
Vậy căn cứ vào cơ sở pháp lý nêu trên thì khi cty em bán SP là trứng gà là SP chăn nuôi được xác định thuế suất như sau:

+ Cty em là DN TM bán SP chăn nuôi chưa qua chế biến hoặc chỉ sơ chế cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trên hoá đơn GTGT, ghi dòng giá bán là giá không có thuế GTGT, dòng thuế suất và thuế GTGT không ghi, gạch bỏ. Vậy khi bán trứng ra sẽ ko có thuế GTGT đầu ra chứ ko phải mặt hàng ko chịu thuế GTGT (gọi là mặt hàng ko phải kê thuế GTGT).

+ TH cty em bán cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác (DN SX, DNXL, DNDV,...) thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hướng dẫn tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này.

- Theo K4 và K15 Đ4 TT 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của BTC qui định về HH, DV ko chịu thuế GTGT:
Sản phẩm muối được sản xuất từ nước biển, muối mỏ tự nhiên, muối tinh, muối i-ốt mà thành phần chính là Na-tri-clo-rua (NaCl).

Sách giáo khoa là sách dùng để giảng dạy và học tập trong tất cả các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông (bao gồm cả sách tham khảo dùng cho giáo viên và học sinh phù hợp với nội dung chương trình giáo dục).

Vậy căn cứ vào cơ sở pháp lý nêu trên thì mặt hàng muối và sách giáo khoa cty em là DN KD thương mại chứ ko phải là DN tự SX ra muối và DN SX ra sách giáo khoa nên 2 mặt hàng này ko có trong điều 10 (TS 5%) thì sẽ được áp TS là 10%.

Đối với TH DN lập hóa đơn thiếu TS thì DN phải lập hóa đơn bổ sung cho các hóa đơn thiếu để kê khai, nộp thuế và tính tiền chậm nộp thuế GTGT hàng tháng theo qui định của TT 156/2013/TT-BTC.

Cty em nên làm văn bản hỏi rõ CQ thuế quản lý về TS của từng mặt hàng nêu trên để từ đó xác định đúng TS và lập hóa đơn, kê thuế đúng qui định PL.


Ban Hỗ Trợ tư vấn học kế toán thực tế CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét