Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Câu hỏi tư vấn sau khóa đào tạo kế toán thực hành thực tế rất gấp của học viên

Câu hỏi tư vấn sau khóa đào tạo kế toán thực hành thực tế rất gấp của học viên về chi phí bảo vệ và trông xe ở tòa nhà. CN VCB Đông Sài Gòn đang thuê tòa nhà của công ty Trần Thành để làm trụ sở, và từ đó đến giờ chi nhánh tự thuê dịch vụ bảo vệ ở ngoài để bảo vệ chi nhánh cũng như bảo vệ xe của khách hàng khi đến giao dịch. Và bây giờ Công ty Trần Thành muốn kiêm luôn dịch vụ này và hàng tháng mình trả tiền thuê bảo vệ tòa nhà cũng như tiền bảo vệ xe của khách hàng cho công ty. 

Nhưng e xem lại giấy phép kinh doanh của công ty Trần Thành thì không kinh doanh về lĩnh vực này. vậy công ty có được phép làm dịch vụ này không chị? nếu được thì khi xuất hóa đơn ghi như thế nào ?.  công ty Trần Thành và CN e phải làm thêm một hợp đồng về dịch vụ bảo vệ và trông giữ xe nữa hay là làm thêm phụ lục hợp đồng chung với hợp đồng thuê nhà. nếu thế thì chi phí được tính chung vào chi phí tiền thuê nhà hay là chi thuê dịch vụ bảo vệ riêng. e đang cần tư vấn gấp vấn đề này nên chi giúp em nhé. e cảm ơn.



Qua thư em gửi, ban tư vấn đào tạo kế toán thực hành thực tế CENSTAF và kiểm toán ACAC có ý kiến trao đổi với em như sau:
* Trao đổi:
- Về nguyên tắc KD là DN có chức năng KD HH, DV gì được KD HH, DV đó nếu không là vi phạm về chức năng KD.

- Luật DN cũ (2005) thì qui định rõ chức năng KD trên Giấy chứng nhận ĐKKD còn luật DN mới 2014 hiệu lực 1/7/2015 thì ko qui định chi tiết trên Giấy chứng nhận ĐKKD nữa mà qui định trong Điều lệ hoạt động của cty.

- Về DV trông giữ xe đạp, xe máy mà cty Trần Thành cung cấp cho cty em là 1 loại DV thương mại nên phải xin ý kiến của UBND Phường và thực hiện việc thu theo qui định của Chị cục thuế nơi có DV này, ngoài ra cty Trần Thành lên Sở KH và ĐT TPHCM hỏi xem có phải đăng ký bổ sung ngành nghề KD theo luật DN mới 2014 không, nếu phải thì đăng ký bổ sung và ngược lại.

- Đối với DV bảo vệ như các cty bảo vệ thì phải có Giấy phép con của bên Công An (cổ đông sáng lập phải ít nhất có 2 người học Đại học Luật) và đăng ký bổ sung vào ngành nghề KD của cty Trần Thành là KD DV bảo vệ thì cuối tháng mới lập hóa đơn DV bảo vệ cho cty em được (chức năng này cty Trần Thành cũng lên Sở KH và ĐT để được hướng dẫn thủ tục).

- Khi bên đối tác đủ các đk về KD DV trông xe, DV bảo vệ thì NH em ký với cty đó 1 hợp đồng thuê DV trông xe, DV bảo vệ cho các KH của bên em và hàng tháng xuất hóa đơn GTGT DV trông xe, DV bảo vệ cho cty em.

- Đây là 1 khoản chi phí quản lý nên NH em hạch toán vào CP DV thuê ngoài (thuê bảo vệ) chứ ko phải là chi phí thuê nhà nhé.

Ban Hỗ Trợ Đào tạo kế toán thực hành thực tế CENSTAF GROUP và kiểm toán ACAC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét